ข้อเข่าเสื่อมและข้ออักเสบรูมาตอยด์

ข้อเสื่อมเกิดจากการสึกกร่อนของกระดูกอ่อน ผิวข้อและมีกระดูกงอกอยู่ที่ขอบข้อ ซึ่งกระดูกอ่อนที่ผิวข้ออาจลอกหลุดออก ทำให้ข้อเคลื่อนไหวได้น้อยลง มีอาการปวดในข้อและข้อผิดรูปร่างส่งผลให้เกิดความไม่มั่นคงและรับน้ำหนักตัว ไม่ไหว สาเหตุหลักของการเกิดข้อเสื่อมมักเป็นไปตามอายุ แต่อาจเป็นผลมาจากสาเหตุทางกรรมพันธุ์ และสาเหตุอื่น ๆ ได้แต่การใช้ข้อทำงานมากเกิดไป หรือเป็นภายหลังจากการเกิดข้ออักเสบชนิดอื่น ๆ แม้ว่าภาวะน้ำหนักตัวตรง แต่ก็เป็นปัจจัยเสื่องอย่างหนึ่งที่ส่งเสริมให้เป็นมากขึ้น

อาการข้อเสื่อมมักเริ่มจากอาการปวดตอนเช้า หากเป็นมากจะรู้สึกปวดมากขึ้นในขณะออกกำลังกาย ขยับข้อได้นอยลงเวลาขยับเกิดเสียงกระดูกเสียดสีกัน ข้อโตขึ้นเนื่องจากมีการสร้างกระดูกที่งอกบริเวณขอบข้อ เอ็นและเนื้อเยื้อหนาตัวขึ้นจนทำให้เกิดข้อผิดรูป กล้ามเนื้อรอบข้ออ่อนแรง เวลาเคลื่อนไหวจะทำให้ปวดมากขึ้น ลักษณะสำคัญของโรคนี้คือมีการสูญเสียเนื้อกระดูกอ่อนผิวข้ออย่างมากจากการ ที่ถูกสลายโดยสารสื่อกลางยางอย่าง ดังนั้นการลดการอักเสบ ลดการสลายตัวและเพิ่มการสร้างกระดูกอ่อนจะช่วยลดอาการปวดข้อและทำให้ข้อทำ งานได้ดีขึ้นในขณะที่ข้ออักเสบรูมาตอยด์ เป็นโรคเรื้อรังชนิดหนึ่งที่ระบบ ภูมิคุ้มกันของร่างกายสร้างภูมิขึ้นมาต่อต้านเนื้อเยื่อบริเวณข้ออาการระยะ แรกจะปวดข้อ ข้อบวม โดยเฉพาะข้อนิ้วมือ และเป็นทั้งสองข้างพร้อมกัน ส่วนที่เท้ามักเป็นตรงข้อเท้า ถ้าอาการรุนแรงจะบวมมาก และกระดูกถูกทำลายจนมีการหงิกงอและพิการในที่สุด

ปัญหาเหล่านี้ เกิดจากเม็ดเลือดขาวหลั่งสารที่ก่อให้เกิดอาการอักเสบมากเกินไป คณะนักวิจัญ Operation BIM ได้วิจัยและพัฒนาสารเสริมประสิทธิภาพจากสารมังคุด งาดำ ถั่วเหลือง ฝรั่ง และบัวบก จนใด้แคปซูลเสริมอาหารที่พิสูจน์โดยศูนย์วิจัยเทคโนโลยีชีวการแพทย์แล้วว่า สามารถลดการหลั่งสาร TNF-อินฟินิตี้, IL-6 และ IL-17 ด้วยประสิทธิภาพสูง นอกจากนี้สารสกัดทั้ง 5 ชนิดที่ผสมอยู่ในแคปซูลยังสามารถเสริมสร้างคอลลาเจนและกระดูกอ่อนเมื่อมีการ ใช้ต่อเนื่องอีกด้วย


Visitors: 74,663