คำถาม-คำตอบ เก๊าต์

ข้ออักเสบ เกาต์ ข้อเสื่อข้ออักเสบรูมาตอยด์ คืออะไร มีสาเหตุมาจากอะไร ผู้ป่วยควรการดูแลตัวเองอย่างไรบ้าง งานวิจัย Operation Bim(bim100) สามารถดูแลผู้ที่มีข้ออักเสบได้อย่างไร

Q : เกาต์คืออะไร
A : "เกาต์" เป็นโรคข้ออักเสบชนิดหนึ่งที่เกิดจากการสะสมของผลึกกรดยูริกภายในข้อ ซึ่งเป็นผลจากการมีระดับกรดยูริกในเลือดสูง โดยปกติร่างกายจะมีกรดยูริกในเลือดไม่สูงกว่า 7 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร ในผู้ชายและ 6 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตรในผู้หญิง

Q : ข้ออักเสบจากเกาต์แตกต่างจากข้ออักเสบจากข้อเสื่อมและข้ออักเสบรูมาตอยด์อย่างไร

  ข้ออักเสบ จากเกาต์ ข้ออักเสบ จากข้อเสื่อม ข้ออักเสบรูมาตอยด์
สาเหตุ เกิดจาการสะสมของผลึกกรดยูริกภายในข้อ เกิดจากการเสื่อมของ กระดูกอ่อนทำให้ข้อ เสียดสีกัน เป็นโรคภูมิคุ้มกันทำร้ายตัวเอง ( autoimmune Disease ) อาการของโรคมีการอักเสบของเนื้อเยื่อ ทุกระบบในร่างกาย
อาการ ปวด บวม แดง อักเสบ บริเวณข้อ มักเกิดเฉียบพลัน ปวดข้อหนึ่งข้อใดเป็นๆหายๆพบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง ปวด บวม แดง อักเสบบริเวณข้อ มักพบในผู้สูงอายุ ปวด บวม แดง อักเสบ บริเวณข้อ มักเกิดขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป มักเป็นพร้อมกันในข้อเล็กๆ หลายข้อพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย
ผลการตรวจ *ระดับกรดยูริก ในเลือดสูงกว่าค่าปกติ *พบผลึกกรดยูริกในน้ำไขข้อ   พบมีค่ารูมาตอยด์แฟคเตอร์ ( RF ) แต่ผู้ที่เป็นโรคนี้จะตรวจเลือด พบรูมาตอยด์แฟคเตอร์ เพียงร้อยละ 50 เท่านั้น

Q : กรดยูริกในเลือดสูงเกิดขึ้นได้อย่างไร
A : โดยทั่วไปจะมีสาเหตุมาจากร่างกายสร้างกรดยูริกมากเกินไป ซึ่งอาจเกิดจากกรรมพันธุ์การรับประทานอาหารที่มีโปรตีนมากเกินไปหรือเกิดจาก การที่ร่างกายขับกรดยูริกได้ไม่ดีจากโรคไตหรือการใช้ยาบางประเภท

Q : ผู้ที่เป็นเกาต์ควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทใด
A : อาหารที่มีกรดยูริกสูงหรืออาหารที่กระตุ้นให้เกิดข้ออักเสบ ซึ่งจะแตกต่างกันในแต่ละบุคคล เนื้อสัตว์ อาหารทะเล เครื่องในสัตว์ ปลาซาร์ดีนกระป๋อง น้ำซุปจากเนื้อหรือกระดูกสัตว์ กะปิ ปลาไส้ตัน พืชบางชนิด เช่น กระถิน ชะอม หน่อไม้ สะตอ ผักโขม ใบขี้เหล็ก ถั่วชนิดต่างๆ ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด เช่น เบียร์ เหล้า เนื่องจากทำให้การขับกรดยูริกออกจากร่างกายลดลง

Q : ผู้ที่เป็นโรคเกาต์นาน และมีระดับกรดยูริกในเลือดสูงมาก มีโอกาสเกิดโรคแทรกซ้อนอะไรได้บ้าง
A : หากมีการตกผลึกกรดยูริกเพิ่มมากขึ้น จะพบปุ่มก้อนใต้ผิวหนัง เช่น หลังเท้า นิ้วเท้า ตาตุ่ม ข้อศอก นิ้วมือ ใบหู เป็นต้น และอาจสะสมจนเป็นนิ่วในระบบทางเดินปัสสาวะ ก่อให้เกิดภาวะไตอักเสบเรื้อรัง ไตวายได้

Q : Operation Bim สามารถดูแลผู้ที่มีข้ออักเสบได้อย่างไร
A : ปัญหาเหล่านี้เกิดจากเม็ดเลือดขาวหลั่งสารที่ก่อให้เกิดอาการอักเสบ คือ IL- 1 B , TNF- a, IL- 6 และ IL- 17 มากเกินไป คณะนักวิจัย Operation Bim(bim100) ได้วิจัยและพัฒนาเสริมประสิทธิภาพจากมังคุด งาดำ ถั่วเหลือง ฝรั่ง และ บัวบก จนได้แคปซูลเสริมอาหารที่พิสูจน์โดยศูนย์วิจัยเทคโนโลยีชีวการแพทย์แล้วว่า สามารถลดการหลั่งสาร TNF- a, IL- 6 และ IL- 17 ด้วยประสิทธิภาพสูง นอกจากนี้สารสกัดทั้ง 5 ชนิด ผสมอยู่ในแคปซูลยังสามารถเสริมสร้างคอลลาเจนและกระดูกอ่อนเมื่อมีการใช้ต่อ เนื่องอีกด้วย

Visitors: 74,642