ผู้มีปัญหาสายตา


 

 คุณจันทรัตน์ สุทธิอรุณรัตน์    ผู้มีปัญหาตาแห้งจากการแพ้ภูมิตัวเองโดยไม่ทราบสาเหตุ (โจเกร้น ซินโดรม) 

     มีอาการตาแห้ง 4-5 ปี ตาโดนแสงจ้าไม่ได้ต้องกระพริบตาบ่อยๆ รู้สึกเคืองตาบ้าง และหยอดน้ำตาเทียมมาตลอด ในตอนแรกคิดว่าเป็นผลข้างเคียงของยารักษาโรคลมชักที่ทานมานานจนกระทั่งต้นปีนี้แพทย์สงสัยว่าอาการตาแห้งอาจเกี่ยวข้องกับการแพ้ภูมิตัวเองจึงได้สั่งตรวจเลือดซึ่งผลตรวจพบว่าการอักเสบของเลือดสูงขึ้นกว่าปกติ และระบุว่าเป็นแพ้ภูมิตัวเองโดยไม่ทราบสาเหตุที่มีชื่อว่า " โจเกร้น ซินโดรม" แต่โชคดีที่ไม่มีอาการปวดข้อ ผิวไม่แห้ง และปากไม่แห้งจึงไม่ต้องทานยาแต่ต้องหยอดน้ำตาเทียมทุก 2 ชั่วโมง และตาขวายังมองเห็นเป็นเส้นสีดำคล้ายเส้นด้ายทำให้รำคาญเผลอตัวขยี้ตาบ่อยๆ นอกจากนี้ยังมีปัญหาแพ้กลิ่นน้ำยาปรับผ้านุ่มและพวงมาลัยดอกไม้มา 2-3 ปี เพียงแค่ได้กลิ่นจะรู้สึกคันหน้าบริเวณหน้าผาก จมูก มุมปากบน คาง และหากสูดดมเข้าไปลึกๆ จะคอแห้ง เมื่อเดือน ก.ย. 58 มีคนแนะนำให้รู้จัก * งานวิจัยOperation Bim  1 เดือนตาสู้แสงดีขึ้นเคืองตาน้อยลง ใส่แว่นดำ และกระพริบตาลดลง ต่อมารู้สึกสบายตา ไม่เห็นเส้นดำๆที่ตาขวาอีก อ่านหนังสือตัวเล็กๆบนหลอดน้ำตาเทียมได้ โดยไม่ต้องใส่แว่น และอาการแพ้คันที่ใบหน้าแทบไม่มีนอกจากสัมผัสถูกตรงๆ เท่านั้น ปัจจุบัน 3 เดือนผิวพรรณดีขึ้นแถมมาด้วยค่ะ  เช้า 2 แคปซูล และเย็น 2 แคปซูล กับน้ำมังคุด 1 ซอง ต่อมาลดเหลือวันละ 2แคปซูลกับน้ำมังคุดครึ่ง - 1 ซอง

 

 

 คุณณวัชร วรดานฤทธิ์ ผู้มีปัญหาวุ้นตาเสื่อม

     หลังจากเรียนจบต้องทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ทุกวัน วันละไม่ต่ำกว่า 8 ชั่วโมง และทำโอทีถึง 4 ทุ่มทำให้มีแผลในปาก ร้อนในบ่อยๆ พอย่างเข้าปีที่ 2 รู้สึกตาพร่า และเมื่อยล้าสายตาคงเกิดจากการใช้งานมาก และพักผ่อนน้อย แต่ผลจากการตรวจพบว่าสายตาสั้นทำให้ต้องใส่แว่นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ต่อมาวันหนึ่งตื่นเช้ามาตาข้างซ้ายมองเห็นจุดสีดำขนาด 2 มิลลิเมตรลอยอยู่สร้างความรำคาญเป็นอย่างมาก ต่อมาตาแห้งต้องหยอดน้ำตาเทียมทุก 2 ชั่วโมง และตากระตุกบ่อยสลับกันทั้งซ้ายขวานานนับเดือน รู้สึกกังวลมากๆตาของเราไม่ปกติทั้งที่อายุยังน้อยอยู่ โชคดีเมื่อกลางเดือน พ.ย. 58 นี้รู้จัก *งานวิจัยOperation Bim  อยู่3-4 วันตามองเห็นใสขึ้นถึงแม้จะถอดแว่น พอผ่านไป 7-8 วัน จุดดำที่เคยเห็นจางลง ดูโปรงแสง และขนาดเล็กลงเหลือ 1 มิลลิเมตร ครบ 1 เดือนแทบมองไม่เห็นจุดสีดำ ตาไม่ค่อยแห้งหยอดน้ำตาเทียมน้อยลง ถอดแว่นขับรถได้ ใช้สายตาทำงานได้นานขึ้น มองโลกแล้ว Happy! นอกจากนี้ถึงแม้พักผ่อนน้อยก็ไม่มีแผลร้อนในในปากค่ะ (  เช้า 2 แคปซูล และเย็น 2 แคปซูล กับน้ำมังคุดวันละ 1 ซอง)

 

 

 คุณศุภญา ไทยพิสิทธิกุล ผู้มีปัญหาวุ้นตาเสื่อม

     ตาข้างขวามีปัญหานี้มา 3 ปี มองเห็นเป็นเส้นใยบางๆ สีดำจางๆ บริเวณหางตา หากไม่สังเกตให้ดีจะมองไม่เห็นจึงไม่รู้สึกรำคาญ อีก 1 ปีต่อมาตาข้างซ้านมองเห็นเป้นจุดสีดำเข้มจุดหนึ่ง กับเห็นเป็นเส้นใยที่กระจุกรวมกันอยู่ตลอดเวลาในตำแหน่งหัวตาเป็นที่รำคาญมากๆ ต่อมาตาแห้ง และแสบตา เวลาเหลือบตาขึ้นลง หรือกระพริบตา รู้สึกทั้งหนืด และฝืดนัยน์ตาจนระคายเคืองต้องหยอดน้ำตาเทียมช่วย สาเหตุคงเกิดจากการเล่นสมาร์ทโฟนนานเป็นชั่วโมงๆไม่ได้หยุดพัก ต่อมาถ้าเดินไปในห้องครัวมืดๆ ที่หางตาซ้ายจะเห็นแสงแว๊บวันละ 1-2 ครั้ง นั่นหมายถึงอาการยิ่งแย่ลง เมื่อปลายเดือนพ.ย.58 มีคนแนะนำให้รู้จัก *งานวิจัยOperation Bim เพียงแค่วันเดียวรู้สึกชัดเจนว่าตื่นเช้ามาตาไม่แห้งไม่ต้องหยอดน้ำตาเทียม ต่อมาอีก 4-5 วันขี้ตาน้อยลง ตาสู้แสงดีขึ้น ทั้งจุดสีดำ กับกระจุกเส้นสีดำที่เคยเห็นชัดกลับมีสีจางลงมากจนแทบไม่เห็นถึงแม้พยายามมองหาก็ตามที ทำให้ไม่รู้สึกรำคาญอีกต่อไป และไม่เห็นแสงแว๊บตอนเดินเข้าไปในที่มืดค่ะ ( เช้า 2 แคปซูล และเย็น 2 แคปซูล หมายเหตุ แนะนำน้ำมังคุดเพิ่มอีกวันละ 1 ซอง)

 

 

 

คุณรมย์รวินทร์ จันคมณี ผู้มีปัญหาสายตาเสื่อม

     ทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลา 10 กว่าปี และชอบใช้สมาร์ทโฟนเป็นประจำกระทั่งเมื่อ 3 ปีก่อนเริ่มมีปัญหาสายตามองเห็นภาพเบลอไม่คมชัดต่อมามักขับรถหลงทาง และขับเลยซอยบ่อยๆ เพราะอ่านป้ายไม่เห็นมองเลขไม่ชัดและมีปัญหาในการอ่านเอกสารต่างๆ หากตัวหนังสือเล็กจะอ่านไม่ออกเห็นเป็นแถวสีดำเบลอๆ เมื่อยู่ในห้องประชุมแสงไฟทำให้ไม่สบายตา พอเงยหน้ามองเห็นเพียงแสงแต่ไม่เห็นหลอดไฟ เวลาพูดคุยกับคู่สนทนาที่ห่างกันเมตรครึ่งมองเห็นแค่ใบหน้า กับเบ้าตา แต่ไม่เห็นลูกนัยน์ตาไม่รู้ว่าเรื่องที่เราคุยกันเข้าใจตรงกันหรือไม่ หลังจากทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์จนรู้สึกเมื่อยตาจะพักสายตาด้วยการมองไปที่ต้นไม้สีเขียว แต่ภาพใบไม้ที่เห็นกลับเป็นลักษณะปื้นสีเขียวไม่เห็นเป็นใบๆจากการหาข้อมูลในเน็ต และสอบถามผู้ที่มีอาการแบบนี้เหมือนกันทำให้ทราบว่าเป็นภาวาสายตาเสื่อม เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 58 ได้รู้จัก *งานวิจัยOperation Bim  ภายใน 2 วันรู้สึกตาชุ่มชื้นขึ้นจากเดิมที่ตาแห้งมาก พอได้ 3 วันมองเห็นใบไม้ชัดขึ้นมองเห็นเป็นขอบใบ และสบายตา ครบ 5 วันขับรถเห็นชัดเจนดี ต่อมาการอ่านหนังสือชัดเจน และเห็นสีหน้าคู่สนมนาดีขึ้น สามารถทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ได้ถึง 6 โมงเย็นหากเป็นเมื่อก่อนพอถึง 4 โมงเย็นก็ต้องหยุดทำคอมฯหันไปทำงานอย่างอื่นแทน นอกจากนี้อีก 2 สัปดาห์ต่อมาอาการปวดเมื่อยเพราะสะบักจม เสียงก๊อกแก๊กของข้อศอก กับข้อเข่าก็ไม่มี รู้สึกหัวเข่าลื่นเดินไม่ตืดขัดค่ะ (เช้า 2 แคปซูล และเย็น 2 แคปซูล 7 วัน ต่อมาลดเหลือวันละ 2 แคปซูล และ 1 แคปซูลตามลำดับ)


Visitors: 74,642