ใครฆ่าทั้ง HIV และเซลล์มะเร็ง

มาทำความรู้จัก Killer T Cells (เซลล์ T พิฆาตมะเร็ง และเชื้อ HIV)
     Killer T Cells คือ เซลล์เม็ดเลือดขาวที่มีคุณสมบัติในการฆ่าเซลล์มะเร็ง และ CD4 (เซลล์เม็ดเลือดขาวอีกชนิดหนึ่ง) ที่ติดเชื้อ HIV Killer T Cells นี้มีอยู่ในร่างกายของเราอยู่แล้ว แต่เมื่อร่างกายมีเซลล์มะเร็ง หรือเซลล์เม็ดเลือดขาวที่ติดเชื้อ HIV มากขึ้น Killer T Cells ก็จะต้องต่อสู้กับเซลล์เหล่านี้ เพื่อปกป้องร่างกายของเราจากเชื้อร้าย อย่างไรก็ตามหากร่างกายของเราอ่อนแอ และมี Killer T Cells ไม่เพียงพอ ร่างกายของเราก็จะพ่ายแพ้กับมะเร็งและเชื้อ HIV ทำให้เกิดเป็นอาการของโรคต่างๆต่อไป
     จากการบรรยายของ ศ.ดร.พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา หัวหน้าคณะนักวิจัย ภูมิสมดุล เพื่อสุขภาพ จะแสดงให้เราเห็นวิธีการจัดการเซลล์มะเร็ง และ CD4 ที่ติดเชื้อ HIV เพื่อให้เราเข้าใจการทำงานของ Killer T Cells มากขึ้น ว่ามันมีวิธีการจัดการกับเซลล์มะเร็ง และ CD4 ที่ติดเชื้อ HIV อย่างไร
โดย Killer T Cells นี้จะมีความสามารถในการเข้าเกาะติดกับเซลล์มะเร็งแล้ว ปล่อยสาร Granzymes เข้าไปในเซลล์มะเร็ง ที่ทำให้เซลล์มะเร็งถูกย่อยสลายไปได้ หากร่างกายของเรามีการผลิต Killer T Cells ที่เพียงพอ เราก็จะสามารถกำจัดเซลล์มะเร็งได้หมด ซึ่งวิธีการดังกล่าว ศ.ดร.พิเชษฐ์ เองก็ได้อธิบายในตอนจบว่าเป็นวิธีการเดียวกันกับที่เม็ดเลือดขาว Killer T Cells ในร่างกายของคนเราจัดการกับเชื้อไวรัส HIV/AIDS

Visitors: 74,643