ช่วยดวงตาคนยุค'Gen S'

     ยุค “Gen S” หรือ “Generation Screen” ที่ผู้คนเสพสื่อผ่าน “จอ” ก้มหน้าก้มตาง่วนอยู่กับหน้าจอโทรศัพท์มือถือ หรือ แท็บเล็ต กลายเป็นสิ่งคุ้นตากันในสังคมยุคใหม่                                                                               

  ข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติปี 2557 ระบุว่า คนไทยใช้โทรศัพท์มือถือ 41 ล้านคน ใช้คอมพิวเตอร์ 20 ล้านคน ใช้อินเตอร์เน็ต 15 ล้านคน ใช้เวลาอยู่หน้าจอเฉลี่ยวันละ 7.2 ชั่วโมง ทำให้คนไทยในปัจจุบันมีภาวะเสี่ยงเป็นโรคตาและสายตาผิดปกติกันมากขึ้น

     ดวงตา สามารถบริหารสร้างความแข็งแรงช่วยคลายความเหนื่อยล้า ด้วยท่าโยคะง่ายๆ เริ่มจากหลับตา ถูฝ่ามือจนรู้สึกอุ่น แล้วแนบฝ่ามือที่เปลือกตา 1 นาที หายใจลึกๆ เอามือออกแล้วลืมตา พร้อมกลอกตาจากซ้ายไปขวาโดยมองตรงไปที่ไกลๆ จากมุมซ้ายสุดไปยังขวาสุด 4 ครั้ง กวาดสายตาเป็นวงตามเข็มนาฬิกา 4 รอบ แล้วเคลื่อนสายตาจากบนสุดลงมาล่างสุดช้าๆ 4 ครั้ง

     ส่วนผักผลไม้หลากสีโดยเฉพาะสีส้ม สีเหลืองแดง และสีม่วง เช่น แครอต มะเขือเทศ ส้ม ผักสีเขียว เช่น ปวยเล้ง บร็อกโคลี่ คะน้า ผักบุ้ง ตำลึง ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ทั้งหลาย ปลาทะเลที่อุดมไปด้วย DHA และกรดไขมันโอเมก้า 3 มีส่วนช่วยอย่างมากในการบำรุงสายตา

     “ศ.ดร.พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา” นักวิทยาศาสตร์ไทยคนแรกผู้คิดค้นวิธีการสร้างภูมิคุ้มกันให้สมดุลจากสารสกัดพิชไทยเพื่อถนอมสายตาอธิบายว่า อาการตาแห้ง วุ้นตาเสื่อม ต้อกระจก ต้อหิน จอประสาทตาเสื่อม มีสาเหตุจากการที่เม็ดเลือดขาวสร้างสารที่ก่อให้เกิดการอักเสบ (Pro-infammatory Cytokines) เช่น IL-1-beta,il-6,il-7,TNF-alpha,IFN-gramma มากเกินไปจนเสียสมดุล จึงจะต้องหาทางกระตุ้นให้เม็ดเลือดขาวลดการหลั่งสารเหล่านี้ลงให้น้อยที่สุด จนภูมิคุ้มกันกลับเข้าสู่สภาวะสมดุลอีกครั้ง

การวิจัยล่าสุดของ ศ.ดร.พิเชษฐ์ วิริรยะจิตรา ได้ค้นพบนวัตกรรมชื่อว่า “Apco-cap” ที่สกัดจากพืชธรรมชาติ 5 ชนิด ได้แก่ มังคุด งาดำ ถั่วเหลือง ฝรั่ง และบัวบก เมื่อนำมาเสริมฤทธิ์กันจะมีประสิทธิภาพในการทำให้เม็ดเลือดขาวลดการหลั่งสารก่อการอักเสบลง โดยผลการทดสอบจากศูนย์วิจัยเทคโนโลยีชีวการแพทย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ชี้ว่า สารที่ก่ออาการอักเสบในเม็ดเลือดขาวมีอัตราลดลงอย่างเห็นได้ชัด จึงช่วยป้องกันและทำให้ความฝิดปกติที่เกิดขึ้นกับดวงตาดีขึ้น ถือเป็นมิติใหม่ของการดูแลสุขภาพที่ให้ธรรมชาติดูแลร่างกายและยังเป็นความภาคภูมิใจวงการวิจัยไทย

     คนยุค “Gen S” เวลาใช้คอมพิวเตอร์ สมาร์ตโฟน และแท็บเล็ต ใช้วิธีพักสายตาด้วยการหลับตาสั้นๆ สัก 5 นาที วันละ 4 ครั้ง ควรดื่มน้ำบ่อยๆเพื่อให้ดวงตาชุ่มชื้น บนโต๊ะทำงานควรหานต้นไม้เล็กๆ หรือภาพทุ่งหญ้ามาประดับ เพราะมีงานวิจัยระบุว่า การพักสายตาด้วยการมองสีเขียวช่วยผ่อนคลายความเมื่อยล้าทางสายตาได้เป็นอย่างดี

ขอบคุณข้อมูล : ข่าวในหนังสือพิมพ์ข่าวสดฉบับวันที่ 25 ธันวาคม 2558

Visitors: 74,644